sss

ssss

Chia sẻ cách nuôi chim chào mào mùa thay lông

Xin chào các bạn, mùa mưa đã đến rồi, đây cũng là lúc những chú chim chào mào thân yêu bắt đầu trút bỏ bộ lông cũ xơ xác của 1 năm qua xuống. Thay vào đó là nó  khoác lên mình một bộ lông mới để chuẩn bị chào đón mùa xuân. Nói về nuôi chim chào mào thay lông thì có rất nhiều anh em xem nhẹ vấn đề này, nhưng thực chất ra nó rất là quan trọng. Để một con chim đấu trường cũng như thi thố tốt, hạn chế xỉa lông, xỉa cánh, xỉa đuôi thì quá trình  nuôi chào mào mùa thay lông quyết định tất cả. Trong nội dung bài viết này  xin chia sẻ với các bạn cách nuôi chào mào thay lông.


1. Thành phần dinh dưỡng
Chỉ duy nhất cho chim ăn các loại hoa quả trái cây dành riêng cho chào mào và cào cào + trứng kiến + dế. Về trái cây thì các bạn luân phiên cho chim ăn theo như sau: Cà chua + Cà rốt + Dâu tây + Đu đủ + Cam + Dưa hấu. Nếu bạn nào có quả bình bát hoặc quả gấc thì kết hợp cho chim ăn rất tuyệt vời. Tôi biết rằng khi các bạn đọc đến đây thì sẻ nghĩ rằng nếu con chim chỉ ăn như vậy thì không thể đủ được lượng Vitamin và các khoáng chất cần thiết. Như vitamin, khoáng chất, chất sắt ...


 Cách nuôi chào mào thay lông


Đây có thể coi là bước quan trọng nhất trong quá trình nuôi một con chim chào mào mùa thay lông? Chính  thế nên hiện nay chúng ta thấy có rất nhiều sản phẩm cám dành cho chim thay lông. Riêng vấn đề chọn cám nào cho chim thay lông thì tôi không bàn tới nhé vì mỗi người 1 kiểu và tin dùng 1 loại sản phẩm nhất định. Riêng đối với bản thân tôi đúng vào mùa chim thay lông thì cám bả chỉ là nguồn thức ăn phụ mà thôi, thậm chí nhiều khi tôi còn rút cả hủ cám ra và chỉ cho chim ăn duy nhất cào cào và trái cây. Tôi thích một con chim thay lông đúng nghĩa ngoài thiên nhiên và không chịu sự tác động bất kỳ nào của con người vào thức ăn của chúng. Chỉ có như vậy thì con chim mới thay lông đều và thực sự ổn định.

2. Phơi nắng và tắm nước
Trong quá trình nuôi lông vì nôn nóng muốn chim thay lông nhanh mà một số anh em muốn ép con chim đổ lông thật nhanh bằng cách trùm lồng nhiều ngày. Nhưng thực ra không phải như vậy. Tại sao người ta nói trùm lại 3-4 ngày sẻ thay lông nhanh hơn? Thú thật ra có trùm hay không trùm thì tiến độ thay lông của nó cũng như vậy, trùm lại 3-4 ngày chẳng qua là sau khi mở áo trùm ra lông nó đọng lại dưới đáy bố lồng nhiều mà chúng ta có thể thấy được nên anh em kháo nhau rằng trùm lại thay lông nhanh hơn. Còn khi mở áo trùm ra thì sẻ có gió nhẹ, gió này nó thôi lông bay tùm lum hết nên không còn để cho anh em nhìn thấy nên bảo là thay lông lâu hơn.

 Cái này tôi thấy có rất nhiều anh em nghệ nhân vấp phải nhất. Thường để ý thì các anh em truyền tai nhau rằng trong thời kỳ chim thay lông thì hạn chế mở áo trùm ra và phải trùm kín để chim thay lông được nhanh hơn, 3-4 ngày mở ra dọn phân 1 lần và tắm rửa. Nhưng thực ra cái này là sai, sai hoàn toàn và căn bản luôn. Đây chính là nguyên nhân chính và cốt lỗi của bệnh xỉa và xù lông  thấy ở chào mào đi thi hay thậm chí là chơi cafe.

Bởi vậy trong quá trình chim thay lông thì anh em cứ như ngày bình thường, tắm rửa phơi nắng hằng ngày, vì chỉ có tắm rửa thường xuyên thì bộ lông chim mới sạch sẻ và đẹp được, vệ sinh thay bố lồng thường xuyên chứ đừng để 3-4 ngày thay một lần. Các anh em hãy thử tưởng tượng xem 3-4 ngày mà không dọn phân thì sẻ như thế nào trong môi trường trùm kín áo lồng? Hôi hám chịu không nổi, thậm chí có khi là có giòi, phân chim ẩm mốc là môi trường rất tốt cho các loại ký sinh trùng sinh sôi nãy nở. Bệnh sâu lông, hư lông, chim đù đù, nhìn tướng ngu ngu giống bọn ngáo đá cũng từ đây mà ra cả.

Cho nên trong quá trình chim thay lông thì các anh em cứ sáng sớm tầm 7h đem chim ra phơi nắng khoảng 30 phút rôi đem vô, vì nắng sớm chưa nhiều Vitamin D rất tốt cho bộ lông của chim. Trưa khoảng tầm 12h anh em cho chim tắm nước bình thường, sau khi tắm nước xong thì cho chim phơi nắng khoảng 30 phút nữa rồi đem vô trùm chữ A đến tầm 5-6h cho chim đi ngủ là vừa đẹp.

3. Chế độ nghĩ ngơi ngủ nghỉ
 Thường thì mấy cái vấn đề nhỏ nhỏ này mình cũng thấy anh em hay gặp phải, có nhiều anh em cho chim ngủ rất trể, điều này ảnh hướng đến sức khỏe và phong độ cũng như thể trạng của chim rất nhiều. Cho nên anh em cố gắng thiết kế 1 chổ ngủ và giờ giấc cho chim hợp lý một tí. Thời gian đi ngủ tốt nhất là tầm 6h, nơi ngủ phải tránh được các loại như: kiến, gián, mèo, chuột, thằn lằn. Để các loại này vào phá thì quá trình nuôi lông sẻ rất mệt.

4. Chế độ dợt dãi
Nói không phải ngoa chứ dường như cái này đa số anh em đều dính phải. Đôi khi chúng ta ra trường chơi thường hay bắt gặp những chú chim đang thay lông hoặc thay lông chưa xong mà chủ nhân của nó vẫn cứ xách đi. Điều này sẻ làm chậm quá trình thay lông của chim, vì trong quá trình thay lông chim rất yếu, nó dồn sức để thay lông. Nhưng chủ nhân vẫn cứ xách ra trường ép nó đấu đá với chim lạ thì thử hỏi xem sức lực đâu nữa mà nó dồn để thay lông đúng không các anh em? Cho nên trong quá trình chim thay lông các anh em chịu khó không đem đi dợt dãi nếu như muốn chim thay lông nhanh nhé. Cái này chắc là kiến thức căn bản và dường như anh em nào cũng biết nên tôi cũng không nói nhiều thêm làm gì nhé.

Có nhiều bạn so sánh nuôi chim thay lông khó nuôi hơn nuôi chim căng lửa nhưng thực ra mỗi cái nó đều có 1 cái khó riêng, không cái nào khó hơn cái nào hết cả. Trên đây là cách nuôi chim thay lông của tôi và một số anh em khác. Kết quả sau mỗi mùa lông chim lông lá đều rất đẹp và khi đi dợt ở cafe cũng như thi thố thì hạn chế được rất nhiều vấn đề xỉa lông cũng như gải ngứa ở chim. Tôi biết khi đọc xong bài viết này thì anh em sẻ thắc mắc liệu chỉ đơn giản là cào cào + trứng kiến + trái cây thì chim thực sự liệu có đủ chất?


Video quay lại màn song đấu giữa 2 chú chim chào mào Bình Định cực kỳ hấp dẫn

Facebook Comments
Blogger Comments